ข้อมูลพื้นฐาน
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองหญ้าปล้อง
ข้อมูลสถานศึกษา
สถานที่ตั้ง
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองหญ้าปล้อง เลขที่ ๕๖หมู่ ๔ ตำบล หนองหญ้าปล้อง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี รหัสไปรษณีย์ ๗๖๑๖๐ โทร. ๐-๓๒๔๙-๔๒๒๙ โทรสาร ๐-๓๒๔๙-๔๒๒๙
E-mail - website www.pet.nfe.go.th/nfe๗๖๐๓/
สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ
ประวัติความเป็นเมาของสถานศึกษา
เดิมประมาณปี พ.ศ.๒๕๓๕ อำเภอหนองหญ้าปล้อง มีข้าราชการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเพชรบุรี มาปฏิบัติงานหน้าที่เป็นผู้ประสานงานการศึกษานอกโรงเรียนประจำ อำเภอหนองหญ้าปล้อง (ผปอ.) เพื่อประสานงานการจัดกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียนกับส่วนราชการต่าง ๆ ภายในอำเภอหนองหญ้าปล้อง โดยยังไม่มีสำนักงานในการปฏิบัติงานประจำ
เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๓๗ กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งให้มีศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอหนองหญ้าปล้อง (ศบอ.)ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการจัดตั้งศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ/กิ่งอำเภอ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๕ แห่งพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.๒๕๓๔ ประกอบกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษานอกโรงเรียน พ.ศ.๒๕๓๑ ข้อ ๖ ช่วงนี้มีผู้บริหารตำแหน่งหัวหน้าศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอหนองหญ้าปล้อง ได้อาศัยอาคารของชุมชนเป็นสำนักงานและขณะเดียวกันศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเพชรบุรีเป็นผู้ดำเนินการและประสานงานในการก่อสร้างห้องสมุดประชาชนโดยเบื้องต้น อาจารย์กิ่ง
ทองเอิบอ่อง อาจารย์ใหญ่โรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้อง(อุดมวนา)ได้เป็นผู้จัดหาที่ดินสำหรับก่อสร้าง ได้รับบริจาคที่ดินจากวัดหนองหญ้าปล้อง พระครูบรรพตประชาวสัย เจ้าคณะอำเภอหนองหญ้าปล้อง เป็นผู้มอบให้ จำนวน ๒ งาน ๕๐ ตารางวา ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๓๘ก่อสร้างแล้วเสร็จในวันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๓๙ ประกาศจัดตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๙ และใช้ห้องสมุดประชาชนอำเภอหนองหญ้าปล้องเป็นสำนักงานศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอหนองหญ้าปล้อง และปี พ.ศ.๒๕๔๕ ทางกรมการศึกษานอกโรงเรียนได้มีนโยบายให้
ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ แยกออกจากห้องสมุดประชาชนอำเภอ ได้เช่าอาคารเอกชนเป็นสำนักงาน
ต่อมาได้มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จึงเปลี่ยนชื่อศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอหนองหญ้าปล้อง มาเป็นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองหญ้าปล้อง เมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๑ โดยมีชื่อย่อ กศน.อำเภอหนองหญ้าปล้อง สังกัดสำนักงาน
ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อมูลชุมชน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง สลับภูเขา เป็นแนวสูงต่ำโดยตลอดซึ่งมีพื้นที่ จำนวนทั้งสิ้น๑,๒๔๙,๗๙๙ตารางกิโลเมตร หรือ ๗๘๑,๑๒๔ไร่ มีเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตอุทยานแห่งชาติ บ้านเรือนของประชาชนส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอำเภอฯ ส่วนด้านตะวันตกส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าและเป็นแนวเขาตลอดบางส่วนทำเป็นพื้นที่เกษตรปลูกสับปะรดมะม่วง มะขามหวาน ส้มเขียวหวาน ลำไย ลองกองฯลฯ
ทิศเหนือ จดอำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี
ทิศใต้ จดอำเภอแก่งกระจาน และอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
ทิศตะวันออก จดอำเภอเขาย้อย และอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
ทิศตะวันตก จดอำเภอแก่งกระจานและประเทศเมียนม่า
ประชากร
รวมทั้งสิ้น ๑๔,๒๖๔คน มี ๓,๖๒๙ครัวเรือน ( ณ วันที่ ๒๘มิถุนายน ๒๕๕๐)
ประกอบด้วยเชื้อชาติไทยประมาณ ร้อยละ ๗๐ อยู่ในตำบลหนองหญ้าปล้องและตำบลท่าตะคร้อ เชื้อชาติกะเหรี่ยงประมาณ ร้อยละ ๓๐ อยู่ในตำบลยางน้ำกลัดเหนือและยางน้ำกลัดใต้
ด้านการปกครอง
อำเภอหนองหญ้าปล้อง แบ่งการปกครอง ออกเป็น ๔ ตำบล ๓๑ หมู่บ้านได้แก่
ที่
|
ชื่อตำบล
|
จำนวนหมู่บ้าน
|
พื้นที่
|
๑
|
ตำบลหนองหญ้าปล้อง
|
๑๑ หมู่บ้าน
|
๗๘ ตารางกิดลเมตร
|
๒
|
ตำบลท่าตะคร้อ
|
๘ หมู่บ้าน
|
๗๔ ตารางกิโลเมตร
|
๓
|
ตำบลยางน้ำกลัดเหนือ
|
๕ หมู่บ้าน
|
๖๗๗ ตารางกิโลเมตร
|
๔
|
ตำบลยางน้ำกลัดใต้
|
๗ หมู่บ้าน
|
๔๓๙ ตารางกิโลเมตร
|
และยังมี การปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วยองค์การบริหารส่วนตำบล ๓ แห่ง ดังนี้
๑. องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหญ้าปล้อง
๒. องค์การบริหารส่วนตำบลท่าตะคร้อ
๓. องค์การบริหารส่วนตำบลยางน้ำกลัดใต้และยางน้ำกลัดเหนือ
ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ
อาชีพหลักส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้แก่ การปลูกกล้วยไข่ ไร่อ้อย
ธนาคาร จำนวน ๑ แห่ง คือ ธนาคารออมสิน
สถาบันการเงิน จำนวน ๒ แห่ง คือ สหกรณ์ สหกรณ์เครดิตยุเนียน
ข้อมูลของสถานศึกษา
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองหญ้าปล้อง จัดการศึกษาเพื่อให้บริการกลุ่มเป้าหมายประชาชน โดยมีภาระงานดังนี้
1. การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
3. การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน
4. การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
5. การจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
6. การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
ทำเนียบผู้บริหาร
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองหญ้าปล้อง
ที่
|
ชื่อ-สกุล
|
ตำแหน่ง
|
ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง
|
หมายเหตุ
|
๑
|
นายอุดม อนุกูล
|
หัวหน้าศูนย์
|
พ.ศ. ๒๕๓๗ – ๒๕๔๐
|
|
๒
|
นางสาวพัชรา พิมพ์ศิริ
|
ผู้อำนวยการ
|
พ.ศ.๒๕๔๐ – ๒๕๔๘
|
|
๓
|
นายเกรียงไกร ซิ้มเจริญ
|
ผู้อำนวยการ
|
พ.ศ.๒๕๔๘ – ๒๕๕๓
|
|
บุคลากร
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองหญ้าปล้อง มีบุคลากรทั้งสิ้น จำนวน ๑๑ คน จำแนกเป็น ผู้บริหาร จำนวน ๑ อัตรา ข้าราชการครู จำนวน ๑ อัตรา ข้าราชการพลเรือน จำนวน ๑ อัตรา พนักงานราชการ จำนวน ๓ อัตรา ครูศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน ๔ อัตรา และบรรณารักษ์อัตราจ้าง จำนวน ๑อัตรา ดังรายชื่อต่อไปนี้
ที่
|
ชื่อ-สกุล
|
ตำแหน่ง
|
วุฒิการศึกษา
|
๑
|
นายเกรียงไกร ซิ้มเจริญ
|
ผู้อำนวยการ
กศน.อำเภอนองหญ้าปล้อง
|
ปริญญาโท (ศศ.ม.)
สาขาบริหารการศึกษา
|
๒
|
นางสาวสาลินี เลี่ยมพาน
|
ครู
|
ปริญญาตรี (คบ.) สาขาบรรณารักษศาสตร์
|
๓
|
นางสาวนริศรา พลูน้อย
|
บรรณารักษ์ปฏิบัติการ
|
ปริญญาตรี(ศษ.บ.) .
สาขาบรรณารักษศาสตร์และ
สารสนเทศศาสตร์
|
๔
|
นางอุนากรรณ ไทยถนอม
|
ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน
|
ปริญญาตรี (คบ.)
สาขาการประถมศึกษา
|
|
|
|
|
๕
|
นางสาวกันยา ศรีเคลือบ
|
ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน
|
ปริญญาตรี (ศษ.บ.)
สาขาการแนะแนวการศึกษา
|
๖
|
นางจรินทร์ ปลั่งขำ
|
ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน
|
ปริญญาตรี (คบ.)
สาขาการประถมศึกษา
|
๗
|
นางวรรณา ทองทา
|
ครู กศน.ตำบล
|
ปริญญาตรี (คบ.)
สาขาคหกรรมศาสตร์
|
๘
|
นางสาวอมรา ทับทิม
|
ครู กศน.ตำบล
|
ปริญญาตรี (ศษ.บ.)
สาขาเกษตรศาสตร์ทั่วไป
|
๙
|
นางสาวกานต์พิชชา ทองต้า
|
ครู กศน.ตำบล
|
ปริญญาตรี (ศษ.บ.)
สาขาเกษตรศาสตร์ทั่วไป
|
๑๐
|
นางสาวณัฐธยาน์กิจจารุ่งโรจน์
|
ครู กศน.ตำบล
|
ปริญญาตรี (ศษ.บ.)
สาขา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การอาหาร
|
๑๑
|
นายเพชรแก้วมณี เพชหนู
|
บรรณารักษ์อัตราจ้าง
|
ปริญญาตรี (ศษ.บ.) สาขาการจัดการ
|
ข้อมูลผู้เรียน / ผู้รับบริการ
๑)งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกระบบโรงเรียนด้วยรูปแบบที่เหมาะสมและหลักสูตรที่หลากหลายสอดคล้องกับความต้องการ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิตที่มั่นคงและสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
กศน.ตำบล มีจำนวน ๔ แห่ง ดังนี้
ศูนย์การเรียน
|
จำนวนนักศึกษา
|
รวม(คน)
|
ครูผู้สอน
|
ประถม
ศึกษา
|
มัธยมศึกษา
ตอนต้น
|
มัธยมศึกษา
ตอนปลาย
|
กศน.ตำบลหนองหญ้าปล้อง
ม.๓ บ้านหนองไผ่ ต.หนองหญ้าปล้อง อ.หนองหญ้าปล้อง
|
๔
|
๔๕
|
๑๐๓
|
๑๕๒
|
นางวรรณา ทองทา
|
กศน.ตำบลท่าตะคร้อ
ม.๔ บ้านสามเรือน ต.ท่าตะคร้อ
อ.หนองหญ้าปล้อง
|
๗
|
๓๒
|
๑๐๔
|
๑๔๓
|
นางสาวอมรา ทับทิม
|
กศน.ตำบลยางน้ำกลัดใต้
ม. ๒ บ้านโปรงวิเชียร
ต.ยางน้ำกลัดใต้ อ.หนองหญ้าปล้อง
|
|
๔๘
|
๑๐๔
|
๑๕๒
|
นางสาวณัฐธยาน์กิจจารุ่งโรจน์
|
กศน.ตำบลยางน้ำกลัดเหนือ
ม.๒ บ้านห้วยเกษม
ต.ยางน้ำกลัดหนือ
อ.หนองหญ้าปล้อง
|
๕
|
๓๕
|
๑๐๗
|
๑๔๗
|
นางสาวกานต์พิชชา ทองต้า
|
รวม
|
๑๖
|
๑๖๐
|
๔๑๘
|
๕๙๔
|
|
ภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้
๑) ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ชื่อ-สกุลภูมิปัญญา
|
ที่อยู่ / สถานที่ติดต่อ
|
หลักสูตร/องค์ความรู้/ความชำนาญ/ประสบการณ์
|
นางสุขุมาษเติมศักดิ์
|
๑๓๑ หมู่ ๑๑ ตำบลหนองหญ้าปล้อง
|
การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร(แปรรูปกล้วย OTOP)
|
นายเจ้ยแก้วอินทร์
|
๔๒ หมู่ ๕ ตำบลหนองหญ้าปล้อง
|
ด้านหัตถกรรม(จักสาน)
|
นางสร้อย อ้นทอง
|
๑๕ หมู่ ๑ ตำบลยางน้ำกลัดใต้
|
ด้านหัตถกรรม(ทอผ้ากะเหรี่ยง)
|
นายบุญเทียน กีฬาหน
|
๑๐ หมู่ ๒ ตำบลยางน้ำกลัดเหนือ
|
ด้านแพทย์แผนไทย(สมุนไพร)
|
นางกาญจนา โกมลวานิช
|
๑๓๖/๑ หมู่ ๔ ตำบลหนองหญ้าปล้อง
|
ด้านสมุนไพรว่านหางจระเข้
|
นายสมภร ทับนาค
|
๒๗ หมู่ ๓ ตำบลท่าตะคร้อ
|
ด้านปุ๋ยหมัก
|
นายประจวบ เขียวแก้ว
|
๒๒๔ หมู่ ๑ ตำบลหนองหญ้าปล้อง
|
ด้านปุ๋ยหมัก เกษตรธรรมชาติ
|
|
|
|
นางปราณี เขียวแก้ว
|
๒๒๔ หมู่ ๑ ตำบลหนองหญ้าปล้อง
|
ด้านแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร(แปรรูปขนุน)
|
นายพูน ป้อมสิงห์
|
๗ หมู่ ๒ ตำบลหนองหญ้าปล้อง
|
ด้านหัตถกรม(จักสาน)
|
นายยา ใจทน
|
๒๘ หมู่ ๒ ตำบลท่าตะคร้อ
|
ด้านการปลูกมะลิ
|
นายบุญเลี่ยม เสนาะน้อย
|
๙๐ หมู่ ๒ ตำบลท่าตะคร้อ
|
การเพาะเห็ดนางฟ้า
|
นายสุจินต์ กลั่นสอน
|
๒๑ หมู่ ๑ ตำบลหนองหญ้าปล้อง
|
ด้านการทำน้ำส้มควันไม้
|
นายไว เติมพูน
|
๔๗ หมู่ ๔ ตำบลหนองหญ้าปล้อง
|
ด้านการผลิตเห็ดครบวงจร
|
๒) แหล่งเรียนรู้ในชุมชน
ชื่อแหล่งเรียนรู้
|
ที่ตั้ง/ สถานที่ติดต่อ
|
องค์ความรู้
|
วัดหนองหญ้าปล้อง
|
ม.๔ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
องค์ความรู้ด้านพุทธศาสนา
|
วัดอ่างศิลา
|
ม.๑ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
องค์ความรู้ด้านพุทธศาสนา
|
วัดจะโปรง
|
ม.๕ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
องค์ความรู้ด้านพุทธศาสนา
|
วัดเขาชมพู
|
ม.๓ ต.ท่าตะคร้อ
|
องค์ความรู้ด้านพุทธศาสนา
|
สำนักสงฆ์เขารักษ์
|
ม.๔ ต.ท่าตะคร้อ
|
องค์ความรู้ด้านพุทธศาสนา
|
ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านอ่างศิลา
|
ม.๑ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
องค์ความรู้ด้านข้อมูลชุมชน
|
ศูนย์ทอผ้าสามเรือน
|
ม.๔ ต.ท่าตะคร้อ
|
องค์ความรู้ด้านการทอผ้าพื้นบ้าน
|
ศูนย์แปรรูปเห็ดสามเรือนสามรส
|
ม.๔ ต.ท่าตะคร้อ
|
องค์ความรู้ด้านการแปรรูปเห็ด
|
แหล่งเรียนรู้การผลิตเห็ดครบวงจร
|
ม.๔ ต.ท่าตะคร้อ
|
องค์ความรู้ด้านการทำเห็ดครบวงจร
|
เขื่อนแม่ประจันต์
|
ม.๕ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
องค์ความรู้เรื่องน้ำการเพาะพันธ์
|
น้ำพุร้อน
|
ม.๕ ต.ยางน้ำกลัดเหนือ
|
องค์ความรู้เรื่องน้ำแร่ธรรมชาติ
|
น้ำตกแม่กระดังลา
|
ม.๓ ต.ยางน้ำกลัดเหนือ
|
องค์ความรู้เรื่องธรรมชาติและการอนุรักษ์
|
น้ำตกเซาะยาง
|
ม.๔ ต.ท่าตะคร้อ
|
องค์ความรู้เรื่องธรรมชาติการอนุรักษ์
|
ศูนย์การศึกษาและวัฒนธรรมพื้นบ้าน
|
ม.๑ ต.ยางน้ำกลัดใต้
|
องค์ความรู้เรื่องวัฒนธรรมพื้นบ้าน
|
ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำ
|
ม.๔ ต.ท่าตะคร้อ
|
องค์ความรู้เรื่องวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยทรงดำ
|
ศูนย์แปรรูปกล้วย
|
ม.๑๑ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
องค์ความรู้เรื่องการแปรรูปกล้วย
|
ศูนย์แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร
|
ม.๑ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
องค์ความรู้เรื่องการแปรรูปขนุน
|
ภาคเครือข่าย
ชื่อภาคีเครือข่าย
|
ที่อยู่/ สถานที่ติดต่อ
|
กิจกรรม กศน.ที่จัด/ร่วมจัด
|
วัดอ่างศิลา
|
ม.๑ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
กิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าค่าย
|
โรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้อง(อุดมวนา)
|
ม.๔ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
ใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรมพื้นฐาน
|
โรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้องวิทยา
|
ม.๙ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
ความร่วมมือด้านวิทยากรสอนกลุ่มอาชีพ
|
ที่ว่าการอำเภอหนองหญ้าปล้อง
|
ม.๔ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
ร่วมมือจัดกิจกรรมงานอื่นๆ โครงการอำเภอยิ้ม
|
ศูนย์การศึกษาและวัฒนธรรมพื้นบ้าน
|
ม.๑ ต.ยางน้ำกลัดใต้
|
เป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้ด้านวัฒนธรรมพื้นบ้าน
|
ศูนย์แปรรูปกล้วย
|
ม.๑๑ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
เป็นศูนย์ศึกษาหาความรู้เรื่องการแปรรูปกล้วย
|
แหล่งเรียนรู้การผลิตเห็ดครบวงจร
|
ม.๔ ต.ท่าตะคร้อ
|
เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ด้านการทำเห็ดครบวงจร
|
ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านอ่างศิลา
|
ม.๑ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
เป็นศูนย์ศึกษาหาความรู้ด้านเกษตรธรรมชาติ
|
ศูนย์ทอผ้าสามเรือน
|
ม.๔ ต.ท่าตะคร้อ
|
เป็นศูนย์ศึกษาหาความรู้ด้านการทอผ้าพื้นบ้าน
|
พัฒนาชุมชนอำเภอหนองหญ้าปล้อง
|
ม.๔ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
ให้ความร่วมมือด้านการเป็นวิทยากร
|
เกษตรอำเภอหนองหญ้าปล้อง
|
ม.๔ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
ให้ความร่วมมือด้านการเป็นวิทยากร
|
สาธารณสุขอำเภอหนองหญ้าปล้อง
|
ม.๔ ต.หนองหญ้าปล้อง
|
ให้ความร่วมมือด้านกิจกรรมการให้ความรู้ด้านโรคติดต่อ
|
ผลการวิเคราะห์ SWOT ของสถานศึกษา
สภาพแวดล้อมภายใน (๑. จุดแข็ง ๒. จุดอ่อน)
ปัจจัยด้านโครงสร้าง และนโยบายของสถานศึกษา (S๑)
จุดแข็ง : (Strength : S)
|
จุดอ่อน : ( Weakness : W )
|
๑. มีกรอบแนวทาง กระบวนการจาก ส่วนกลางมอบหมายให้สถานศึกษาจึงทำให้เกิดความคล่องตัวรวดเร็วในการปฏิบัติงาน
๒. นโยบายขององค์กรสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการกระจายการจัดการเรียนการศึกษาลงสู่ท้องถิ่นที่ชัดเจน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
๓. มีแผนการปฏิบัติงานประจำปี
๔. มีหลักสูตรที่หลากหลายเหมาะสมกับผู้เรียน
|
๑. . เป้าประสงค์ขององค์กรเป็นลักษณะ เร่งรัด
หวังผล คาดหวังสูงในความสำเร็จ
๒. นโยบายจากส่วนกลางมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยมีผลในการปฏิบัติงานไม่ชัดเจนบางข้อปฏิบัติตามไม่ได้
|
ปัจจัยด้านการบริการ และคุณภาพผู้เรียน (S๒)
จุดแข็ง : (Strength :S)
|
จุดอ่อน : (Weakness : W)
|
๑. มีศูนย์การเรียนชุมชนคลอบคลุมทั่ว ส่งผลต่อการให้บริการศึกษาอย่างทั่วถึง และได้ทุกกลุ่มเป้าหมายทุกเพศ ทุกวัย
๒. มีการจัดกิจกรรมและการให้บริการที่หลากหลายยืดหยุ่น ตรงความต้องการของผู้เรียน
๓. เข้าใจทิศทางและความต้องการของผู้รับบริการ
|
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพื้นฐานนอกระบบส่วนใหญ่ต่ำกว่าเกณฑ์ซึ่งเกิดจากพื้นฐานความรู้ความยืดหยุ่นของระบบที่จัดทำให้ไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร
๒. ผู้เรียนมีพื้นฐานความรู้และวัยที่แตกต่างกัน
|
ปัจจัยด้านบุคลากร (M๑)
จุดแข็ง(Strength :S )
|
จุดอ่อน(Weakness :W)
|
๑. บุคลากรส่วนมากได้รับการพัฒนา ความรู้ในการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
๒. บุคลากรที่ปฏิบัติงาน เป็นผู้ที่จบการศึกษา ระดับปริญญาตรี มีความรู้ ความสามารถให้ความรู้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง
๓. มีบุคลากรจำนวนเพียงพอต่อการให้บริการในพื้นที่ครอบคลุมทุกตำบล
๔. บุคลากรส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่
|
๑. บุคลากรที่ปฏิบัติงานในพื้นที่บางคนขาดทักษะการประสานงานกับองค์กรส่วนท้องถิ่นและชุมชนที่รับผิดชอบ
๒. บุคลากรบางคนขาดการนำความรู้ที่ได้รับการอบรมไปพัฒนางานที่รับผิดชอบ
๓. บุคลากรไม่มีความชำนาญเฉพาะด้าน
|
ปัจจัยด้านการเงิน (M๒)
จุดแข็ง: (Strenght : S)
|
จุดอ่อน: (Weakness : W)
|
๑. การบริหารเงินงบประมาณ เป็นไปอย่าง
มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามลำดับขั้นตอนใน
การบริหารจัดการในงบประมาณ
๒. มีการจัดสรรเงินงบประมาณตามแผน
การปฏิบัติงานเพียงพอตามรายปี
|
๑. ประชาชนส่วนใหญ่ มีฐานะยากจนจึงไม่สามารถสนับสนุนงบประมาณเพื่อการศึกษาเท่าที่ควร
๒. การโอนเงินงบประมาณล่าช้า การเบิกจ่ายจึงไม่ทันการทำให้การคล่องตัวลดลง
๓. บุคลากรยังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการเบิกจ่ายเงินเท่าที่ควร
|
ปัจจัยด้านวัสดุ อุปกรณ์ และครุภัณฑ์ (M๓)
จุดแข็ง: (Strenght : S)
|
จุดอ่อน: (Weakness : W)
|
๑. ประสิทธิภาพและความสามารถในการใช้
วัสดุอุปกรณ์ขององค์กรในปัจจุบันมีมากขึ้นทำ
ให้สามารถดำเนินงานได้ผลดี มีประสิทธิภาพ
๒. องค์กรจัด ผู้รับผิดชอบในการจัดหา การควบ
คุมการเบิกจ่ายวัสดุอุปกรณ์โดยตรง
|
๑. งบประมาณในการจัดหาจัดซื้อมีน้อย
๒. ระเบียบในการจัดซื้อจัดหาไม่เอื้อต่อการบริหาร
๓. ขาดการจัดทำแผนการใช้วัสดุ อุปกรณ์และครุภัณฑ์
|
ปัจจัยด้านการบริหารจัดการ (M๔)
จุดแข็ง: (Strenght :S)
|
จุดอ่อน : (Weakness : W)
|
๑. มีการวางแผนดำเนินงานชัดเจนและจัดทำแผนปฏิบัติการ ทำให้การบริหารงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
๒. มีการจัดกระบวนการทำงาน มีการประชาสัมพันธ์ที่ดีทำให้การบริหาร มีประสิทธิภาพ
๔. มีการมอบหมายการปฏิบัติงานชัดเจนตรงตามความสามารถของบุคลากร
|
๑. การติดตามผลไม่ทั่วถึงและต่อเนื่องทุกขั้นตอนใน
บางกิจกรรมทำให้การปฏิบัติงานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
๒. การปฏิบัติงานบางครั้งไม่เป็นไปตามแผนงาน รวบรัดด้วยเหตุบุคลากรไม่เพียงพอ ภารกิจงานเร่งด่วนต้องทำ
๓. บุคลากรทำงานรับผิดชอบหลายหน้าที่
|
สภาพภายนอก (๑. โอกาส ๒. อุปสรรค)
ปัจจัยด้านสังคม และวัฒนธรรม(S)
โอกาส (Opportunities : O)
|
อุปสรรค : (Threat : T)
|
๑. มีภาคีเครือข่าย ร่วมดำเนินงานจัดกิจกรรม ต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
๒. ชุมชนมีภูมิปัญญาชาวบ้านที่สามารถให้ความรู้ได้
๓. ประชาชนบางส่วนสามารถนำความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นไปสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว
๔. มีประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นศึกษาหาความรู้ได้
๕. พระราชบัญญัติมีการแก้ไขเพิ่มเติมให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
๖. มีสภาพแวดล้อมและชุมชนที่เข้มแข็ง
๗. มีแหล่งการเรียนรู้ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลายสามารถสืบค้นข้อมูลได้
|
๑. ประชาชนที่มีความรู้น้อย และยากจน ไม่ให้ความสนใจในการเรียนรู้
๒. ประชาชนคนรุ่นใหม่ไม่สนใจและเห็นคุณค่าที่จะอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเท่าที่ควร
|
ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ (E)
โอกาส(Opportunities : O)
|
อุปสรรค : (Threat : T)
|
๑. นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมาส่งผลต่อการจัดการศึกษาที่หลากหลายรูปแบบ หลากหลายกลุ่มเป้าหมายและมีความยืดหยุ่น
๒. นโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมให้ประชาขนมีรายได้ มีการกระจายรายได้และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
๓. องค์กรภาคีเครือข่ายส่งเสริมสนับสนุนในการดำเนินงานจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
|
๑. ประชาชนในท้องถิ่นมีรายได้น้อยและไม่ให้ความสำคัญต่อการศึกษาเท่าที่ควร
๒. วิกฤตทางเศรษฐกิจมีผลต่อการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
|
ปัจจัยด้านเทคโนโลยี (T)
โอกาส (Opportunities : O)
|
อุปสรรค: (Threat : T)
|
๑. เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้การประสานงานการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของการศึกษานอกระบบ เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว
๒. ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียน
๓. มีการใช้เทคโนโลยีในการติดต่อประสานงาน จัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ ง่ายต่อการปฏิบัติงาน
๔. มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ
๕. สถานศึกษามีเว็บไซด์เป็นของตนเอง
|
๑. บุคลากรบางคนยังมีประสบการณ์ในการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการปฏิบัติงานบางประเภท ประชาชนส่วนใหญ่ยังมีประสบการณ์ในการใช้งานน้อย
๒. ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังมีความรู้ความเข้าใจในการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการสื่อสารไม่ดีพอ
๓. บุคคลากรไม่สามารถใช้สื่อและเทคโนโลยีในบางกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
|
ปัจจัยด้านการเมืองและกฎหมาย(S)
โอกาส (Opportunities : O)
|
อุปสรรค : (Threat : T)
|
๑. นโยบายภาครัฐในการขจัดปัญหาความขัดแย้งของกฎระเบียบในสิ่งที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ
๒. มีการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง
๓. มีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
๔. มีการสนับสนุนผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง
๕. พระราชบัญญัติของการศึกษาปี ๒๕๕๑ ให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
|
๑. สถานศึกษายังมีความรู้ความเข้าใจในการนำพระราชบัญญัติการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ๒๕๕๑มาดำเนินการจัดการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยไม่ดีพอ
๒. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถร่วมกิจกรรมในการศึกษาตามอัธยาศัย
๓. มีการขัดแย้งของผู้นำท้องถิ่นหรือนักการเมืองWeak nessessมเพื่อการศึกษาดหลักปรหนองหญ้าปล้องโดยไม่คำนึงผลประโยชน์ต่อการศึกษาของประชาชนในท้องถิ่น
|
ปรัชญาของสถานศึกษา
“คิดเป็น"
วิสัยทัศน์ของสถานศึกษา
เป็นองค์กรจัดการเรียนรู้ให้กับประชาชนมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างมีคุณภาพ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจของสถานศึกษา
๑. ส่งเสริมและจัดการศึกษาให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้ในรูปแบบที่เหมาะสมตามสภาพและความต้องการ
๒. ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษา
๓. ส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้มีคุณธรรมและทักษะการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๔. พัฒนาระบบบริหารแบบมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
๕. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
เป้าหมายของสถานศึกษา
๑. บุคลากรเข้าใจความต้องการและความจำเป็นของกลุ่มเป้าหมายสามารถบริหารจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับโอกาสในการศึกษาหาความรู้ตรงกับความต้องการของตนเองทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น
๓. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับโอกาสที่หลากหลายในการจัดการเรียนรู้และมีการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๔. บุคลากรในหน่วยงานและภาคีเครือข่ายทำงานเป็นระบบในทิศทางเดียวกันในการพัฒนาผู้เรียนผู้รับบริการ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๕. บุคลากรทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถพัฒนาการทำงานให้เป็นระบบตามมาตรฐานการศึกษา
|