ปรัชญาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบ้านแหลม
“ คิดเป็น”
วิสัยทัศน์
กศน.อำเภอบ้านแหลม มุ่งเน้นให้ผู้เรียนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้างสรรค์โดยยึดชุมชนเป็นฐาน มุ่งพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
อัตลักษณ์
คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เอกลักษณ์
ชุมชนเป็นฐานสู่การเรียนรู้
พันธกิจ
1. สร้างเสริมการเรียนรู้และทักษะการเรียนรู้กลุ่มเป้าหมาย ให้สามารถเรียนรู้ได้จากสื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
2. สร้างและกระจายโอกาสการเรียนรู้โดยกระจายแหล่งเรียนรู้ สื่อ และเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3. จัดและส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตและชดเชยโอกาสทางการศึกษา
4. สร้างความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายในการร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้เป็นกลไกการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
5. ส่งเสริมให้ชุมชนจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยบูรณาการภูมิปัญญา ท้องถิ่นให้สอดคล้องตามความต้องการของชุมชน
พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสำหรับประชาชนกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้มีคุณธรรมนำความรู้และมีทักษะการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน
1. ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของประชาชน
ตัวชี้วัด
1) ร้อยละของประชาชนที่ได้รับบริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
2) ร้อยละของผู้เรียน / ผู้รับการฝึกอบรมที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตร
3) ร้อยละของผู้เรียน / ผู้รับบริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่สามารถนำสาระเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
จุดเน้นการดำเนินงาน
1) มุ่งพัฒนาให้บรรลุคุณลักษณะพึงประสงค์ตามหลักสูตร
2) จัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแสวงหาและการสร้างความรู้
3) ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนพัฒนาทักษะการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มศักยภาพการจัดการความรู้ของชุมชน
ตัวชี้วัด
1) ร้อยละของชุมชนที่มีการจัดการความรู้
2) ร้อยละของชุมชนที่มีเครือข่ายแกนนำนักจัดการความรู้ของชุมชน
3) ร้อยละของชุมชนที่มีแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของชุมชน
จุดเน้นการดำเนินงาน
1) ส่งเสริม และสนับสนุนให้ชุมชนใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินการชีวิต
2) สร้างประชาคมการเรียนรู้และเครือข่ายแกนนำนักจัดการความรู้ของชุมชนที่ยึดชุมชนเป็นฐานในการพัฒนา
3) ส่งเสริม และสนับสนุนให้ประชาชนใช้แหล่งการเรียนรู้และใช้ ICT เป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้
3. ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขององค์กรและภาคีเครือข่าย
ตัวชี้วัด
1) ร้อยละของหน่วยงาน สถานศึกษา และภาคีเครือข่ายที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตัวชี้วัดธรรมาภิบาลระดับปานกลาง
2) ร้อยละของหน่วยงาน สถานศึกษา และภาคีเครือข่ายที่มีการจัดการความรู้
3) ร้อยละของผู้บริหารและบุคลากรของหน่วยงานสถานศึกษา และภาคีเครือข่าย ที่ได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
4) จำนวนภาคีเครือข่ายที่ร่วมมือกับ กศน.ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในสัดส่วน 60 : 40 ( สัดส่วนความร่วมมือในการดำเนินงานของภาคีเครือข่าย : กศน.เป็น 60 : 40 )
|