[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

  

การศึกษานอกระบบ
แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง

เสาร์ ที่ 29 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2555

 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง

  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  เรื่อง สบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

รายวิชา  ทักษะการเรียนรู้  สาระทักษะการเรียนรู้                      รหัสวิชา   ทร ๓๑๐๐๑

ภาษาไทย  สาระความรู้พื้นฐาน                                รหัสวิชา  พท ๓๑๐๐๑

วิทยาศาสตร์  สาระความรู้พื้นฐาน                             รหัสวิชา  พว ๓๑๐๐๑

ช่องทางการขยายอาชีพ  สาระความรู้พื้นฐาน                 รหัสวิชา  อช ๓๑๐๐๑

เศรษฐกิจพอเพียง  สาระทักษะการดำเนินชีวิต                รหัสวิชา  ทช ๓๑๐๐๑

๑. เป้าหมายของการเรียนรู้

             ๑.๑ มาตรฐาน

-          มาตรฐาน 1.1 มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง (รายวิชาทักษะการเรียนรู้)

-          มาตรฐานที่ ๒.๑ มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับภาษาและการสื่อสาร (รายวิชาภาษาไทย)

-          มาตรฐานที่ ๒.๒ มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (รายวิชาวิทยาศาสตร์)

-          มาตรฐานที่ ๓.๑ มีความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติในการงานอาชีพ มองเห็นช่องทาง และตัดสินประกอบอาชีพได้ตามความต้องการ และศักยภาพของตนเอง (รายวิชาช่องทางการขยายอาชีพ)

-          มาตรฐานที่ ๔.๑ มีความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดีเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม (รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง)

             ๑.๒ ตัวชี้วัด

-          อธิบายสมบัติ ชนิด ประเภทการเกิด และประโยชน์ของไขมัน

-          ตีความ แปลความ และขยายความเรื่องที่อ่าน

-          อธิบายคุณธรรม จริยธรรม ในการขยายอาชีพ

-          อธิบายความจำเป็นในการมองเห็นช่องทางในการขยายอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง

-          ตัดสินใจเลือกขยายอาชีพตามศักยภาพ ๕ ด้าน ได้แก่ ศักยภาพของทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ ศักยภาพของพื้นที่ตามลักษณะภูมิอากาศ ศักยภาพของภูมิประเทศและทำเลที่ตั้งของแต่ละพื้นที่ ศักยภาพของศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที่ศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละพื้นที่ได้เหมาะสมกับตนเอง

-          รู้เข้าใจและวิเคราะห์แนวคิด หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

-          อธิบายแนวทางกระบวนการเข้าสู่อาชีพได้

-          อธิบายแนวทางการพัฒนาอาชีพได้

-          นำความรู้มาใช้เป็นฐานในการประกอบอาชีพ

-          มีคุณธรรมในการประกอบอาชีพ

-          ฝึกปฏิบัติทักษะการพูด และการทำแผนผังความคิด

             ๑.๓ สาระสำคัญ

             ศึกษาสมบัติ ชนิด ประเภทการเกิด และประโยชน์ของไขมัน ศึกษาความเป็นมาของสบู่ซึ่งทำมาจากไขมัน โดยการอ่านที่สามารถตีความ แปลความหมาย ขยายความของเรื่องที่อ่าน นำไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ การให้ความสำคัญและความจำเป็นในการขยายอาชีพ การตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม ในการประกอบและขยายอาชีพน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการความรู้ และการใช้ทักษะการพูด และการทำแผนผังความคิด       

             ๑.๔ จุดประสงค์การเรียนรู้

                     ด้านความรู้

๑.      อธิบายสมบัติ ชนิด ประเภทการเกิด และประโยชน์ของไขมันได้

๒.      อธิบายการตัดสินใจเลือกทำสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพในการขยายอาชีพของตนเองได้

๓.      อธิบายคุณธรรมในการประกอบอาชีพ และน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่กระบวนการคิดได้

                     ด้านทักษะ/กระบวนการ

๑.      ตีความ แปลความ และขยายความเรื่องที่อ่าน

๒.      อธิบายวิธีการทำสบู่สมุนไพรได้

๓.      สามารถทำสบู่สมุนไพรได้

๔.      เลือกใช้ วัสดุ อุปกรณ์ ในการทำสบู่ได้อย่างเหมาะสม

๕.      ฝึกปฏิบัติทักษะการพูด และการทำแผนผังความคิดได้

                     ด้านเจตคติ

๑.      บอกคุณธรรม จริยธรรม ในการขยายอาชีพได้

๒.      อธิบายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม

๓.      ทำงานกลุ่มอย่างมีความสุข และมีความรับผิดชอบด้วยความประณีต รอบคอบ ปลอดภัย และสะอาด

๒. กิจกรรมการเรียนรู้

             ชั่วโมงที่ ๑ – ๒

             ขั้นนำ

                     ครูกล่าวทักทายผู้เรียน และนำเข้าสู่บทเรียนโดยการยกสภาพปัญหาที่ครูและผู้เรียนได้ร่วมกันคิดไว้ เพื่อนำมาแก้ปัญหาเกี่ยวกับการนำสมุนไพรที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น สบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน (ครูพูดกระตุ้นให้ผู้เกิดกระบวนการคิดและให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น) จากนั้นครูถามผู้เรียนว่าที่บ้านของผู้เรียนใช้สบู่ยี่ห้ออะไร มีส่วนผสมอะไรบ้าง (ให้ผู้เรียนตอบคำถาม ๔ ๕ คน) ครูถามต่อไปเกี่ยวกับการใช้สบู่ที่บ้านของผู้เรียนว่าใช้หมดก้อนหรือไม่  ถ้าเหลือก้อนเล็ก ๆ นำไปทำอะไร  จากนั้นครูแจ้งให้ผู้เรียนทราบว่าการที่ให้ผู้เรียนนำสมุนไพร เช่น ขมิ้น มะขามเปียก น้ำผึ้ง กากกาแฟ มา เพื่อที่จะนำมาทำสบู่สมุนไพร (ครูควรแจ้งให้ผู้เรียนนำสมุนไพรมาจากที่บ้าน ตามศักยภาพที่ผู้เรียนจะหามาได้ และต้องให้ผู้เรียนตกลงกันก่อนว่าใครจะนำอะไรมา เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและเกินความจำเป็น)

             ขั้นกิจกรรม

                     ๑.  ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน

                     ๒. แบ่งกลุ่มผู้เรียน กลุ่มละ ๕ – ๖ คน แล้วให้ผู้เรียนอ่านใบความรู้เรื่องความเป็นมาของสบู่  แล้วสรุปสิ่งที่ได้จากเรื่องที่อ่าน พร้อมทั้งส่งตัวแทนนำเสนอ

                     ๓. ครูสรุปและเชื่อมโยงว่า คนไทยในสมัยก่อนได้นำสมุนไพรต่าง ๆ เช่นมะขาม ขมิ้น มาถูตัวชำระล้างร่างกายและขัดหน้าให้เหลืองนวล ซึ่งเป็นสมุนไพรที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น เป็นการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ประหยัด ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการซื้อสบู่มาใช้เหมือนในปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จาก ปู่ ย่า ตา ยาย ของเราบางคนก็ยังใช้แบบนี้อยู่ แต่คนในปัจจุบันส่วนใหญ่ชอบความสะดวกสบาย จึงไม่ได้คำนึงถึงการนำสมุนไพรที่มีอยู่ในท้องถิ่นของเรามาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า บางครั้งอาจเสริมรายได้ให้กับเราได้อีกด้วย

                     ๔. ครูอธิบายความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของสบู่ โดยให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องสมบัติ ชนิด ประเภทการเกิด และประโยชน์ของไขมันกับผู้เรียน

             ชั่วโมงที่ ๓

                     ๕. ครูเตรียมวัสดุ – อุปกรณ์ เช่น กลีเซอลีน น้ำหอม แบบพิมพ์ และสมุนไพรต่าง ๆ ที่ผู้เรียนเตรียมมา เช่น ขมิ้น มะขามเปียก กากกาแฟ น้ำผึ้ง ว่านหางจระเข้ ฯลฯ แล้วอธิบายวิธีการทำสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ให้ผู้เรียนฟัง

                     ๖. ให้ผู้เรียนวางแผนการปฏิบัติ (ทำสบู่สมุนไพร) ลงในกระดาษ A4 ในประเด็น ดังนี้ ๑) ชื่อชิ้นงาน ๒) วัสดุ – อุปกรณ์ ๓) วิธีการทำ ๔) ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ แล้วให้ผู้เรียนเลือกใช้วัสดุตามที่กลุ่มของตนเองต้องการ

                     ๗. ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ

             ชั่วโมงที่ ๔ - ๖

                     ๘. ให้นำเสนอชิ้นงาน พร้อมทั้งสรุปในประเด็นที่มอบหมายจากข้อ ๖

                     ๙. ครูกล่าวชมเชยผลงานของผู้เรียน แล้วแนะนำผู้เรียนว่าสบู่ที่เหลือก้อนเล็ก ๆ ในบ้านที่เราใช้ไม่หมด สามารถจะนำมาทำสบู่โดยเติมสมุนไพรที่เราต้องการ จะได้สบู่ก้อนใหม่ที่มีประโยชน์ของสมุนไพร และประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

                     ๑๐. ให้ผู้เรียนร่วมกันสรุปในประเด็น การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการทำสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพลงในกระดาษบรู๊ฟ พร้อมทั้งนำเสนอ

                     ๑๑. ครูอภิปรายร่วมกับผู้เรียนในประเด็น ความสนใจที่จะผลิตสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพของตนเองไปสู่ท้องตลาดโดยการคำนึงถึงทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ ศักยภาพของพื้นที่ตามลักษณะภูมิอากาศ ศักยภาพของภูมิประเทศและทำเลที่ตั้งของแต่ละพื้นที่ ศักยภาพของศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที่ศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละพื้นที่ได้เหมาะสมกับตนเอง พร้อมทั้งการยึดหลักคุณธรรมในการประกอบอาชีพ น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่กระบวนการคิด  โดยการนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม

                     ๑๒. ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มเขียนประเด็นในข้อ ๙ ในรูปแบบ Mind mapping พร้อมนำเสนอให้เพื่อนในห้องฟัง โดยครูผู้สอนควรคอยเสริมและสรุปข้อมูลเพิ่มเติม

                     ๑๓. ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน

             ขั้นสรุป

                     ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาที่ได้ให้ผู้เรียนทำกิจกรรมมาตั้งแต่ต้น โดยย้ำเน้นกับผู้เรียนในการนำสมุนไพรพื้นบ้านที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า ทั้งประโยชน์ด้านสุขภาพด้านการลดค่าใช้จ่าย และนำไปสู่การนำสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพมาเป็นอาชีพเสริม โดยการทำผลิตภัณฑ์ให้มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม และต้องมีคุณธรรมในการประกอบอาชีพนั้น ๆ โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต

 

๓. หลักฐานการเรียนรู้

             ๑. ชิ้นงาน ได้แก่

                     ๑) ชื่อชิ้นงาน ๒) วัสดุ – อุปกรณ์ ๓) วิธีการทำ ๔) ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

                     ๒. ผลงานจากการทำสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพของผู้เรียน

                     ๓. การตีความ แปลความ และขยายความจากเรื่องที่อ่านจากใบความรู้เรื่องความเป็นมาของสบู่

                     ๔. บอกคุณธรรม จริยธรรม ในการขยายอาชีพและการอธิบายปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมจากผลงานการวิเคราะห์ในประเด็น การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการทำสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

                     ๕. การฝึกปฏิบัติทักษะการพูด และการทำแผนผังความคิด จากผลงานการเขียนประเด็น ความสนใจที่จะผลิตสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพของตนเองไปสู่ท้องตลาด

                     ๖. การทำงานกลุ่มอย่างมีความสุข และมีความรับผิดชอบด้วยความประณีต รอบคอบ ปลอดภัย และสะอาด

                     ๗. ผลคะแนนการทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน

             ๒. ภาระงาน ได้แก่

                     ๑.  การทำสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

                     ๒. การอ่านใบความรู้เรื่องความเป็นมาของสบู่ โดยการสรุปสิ่งที่ได้จากเรื่องที่อ่าน

                     ๓.  การวางแผนการปฏิบัติ (ทำสบู่สมุนไพร) ในประเด็น ๑) ชื่อชิ้นงาน ๒) วัสดุ – อุปกรณ์ ๓) วิธีการทำ ๔) ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

                     ๔. การวิเคราะห์ในประเด็น การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการทำสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

                     ๕. การเขียนประเด็น ความสนใจที่จะผลิตสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพของตนเองไปสู่ท้องตลาด ในรูปแบบ Mind mapping

                     ๖. การทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน

๔. สื่อและแหล่งเรียนรู้

-          ใบความรู้เรื่องความเป็นมาของสบู่

-          หนังสือเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์

-          สบู่

-          วัสดุ – อุปกรณ์ในการทำสบู่ เช่น กลีเซอลีน สมุนไพร ภาชนะสำหรับทำสบู่ น้ำหอมแบบพิมพ์ เป็นต้น

-          กระดาษปรู๊ฟ

-          ปากกาเคมี

-          กระดาษ A4

๕. การวัดและประเมินผล

             ๑. ตรวจชิ้นงานจากการทำสบู่สมุนไพร

             ๒. ตรวจใบงานกิจกรรมกลุ่มการตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสบู่

             ๓. ใบงานการวางแผนการปฏิบัติลงในกระดาษ A4 ในประเด็น คือ ๑) ชื่อชิ้นงาน ๒) วัสดุ – อุปกรณ์ ๓) วิธีการทำ ๔) ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

             ๔. ตรวจแผนผังความคิด (Mind mapping) ประเด็น ความสนใจที่จะผลิตสบู่สมุนไพรเพื่อสุขภาพของตนเองไปสู่ท้องตลาด

             ๕. สังเกตการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่ม การตอบคำถาม การอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม


เข้าชม : 32762

การศึกษานอกระบบ 5 อันดับล่าสุด

      แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ 18 / ม.ค. / 2556
      สมุดบันทึกความดี 15 / ม.ค. / 2556
      โครงงานเรื่องผลการเปรียบเทียบน้ำมันมะพร้าวโดยวิธีการสกัดร้อนและสกัดเย็น 15 / ม.ค. / 2556
      แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ 14 / ม.ค. / 2556
      แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง 29 / ธ.ค. / 2555


ความคิดเห็นที่ 1
อังคาร ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2557 เวลา 21:29:20
michael kors handbags outlet
cheap michael kors bags
cheap michael kors handbags
michael kors factory outlet
michael kors outlet online
โดย : ma1983    ไอพี : 23.89.209.18

ความคิดเห็นที่ 2
อาทิตย์ ที่ 23 เดือน มีนาคม พ.ศ.2557 เวลา 11:17:52
http://www.harmonyforyouth.org/Brands/?keywords=Coach+Purse+Logo MoreProduct Info Football Team Gear Seattle Seahawks Framed Memories Desktop Photo Mint Dbtradermagees007 Store A 10? x 12? Frame that has a removable Easel back and double matting displays your favorite team Stadium plus a Minted Team Commemorative Coin to be along with your own 5? x 7? photo.As one example, if you sell clothing, focus on to hang them where everyone can see them instead of in cabinets. http://www.harmonyforyouth.org/Brands/?keywords=Coach+Eyeglasses These projects failed because developers couldn't sell around the prices they have to pay off their construction loans.The opinion is Chochmat Board members ought to represent what Chochmat is short for 24x7. Coach outlet online store
โดย : Ingridmub    ไอพี : 198.245.61.226

ความคิดเห็นที่ 3
พฤหัสบดี ที่ 24 เดือน เมษายน พ.ศ.2557 เวลา 17:43:10
For families of Coach Outlet Online the missing passengers,Coach Factory Outlet the wait is agonizing -- and infuriating.On Monday, Coach Outlet Malaysian government officials metCoach Outlet Online in Beijing with several family members.Coach Outlet Store Online Most of those on board were Chinese.Coach Factory Outlet Frustrated with Coach Outlet Store Onlinetheir muted responses,Coach Factory Outlet they chanted, "Live up to commitments,Coach Outlet no more delays, no more lies."Coach Outlet A similar meeting over the weekendCoach Handbags Outlet in the Malaysian capital, Kuala Lumpur, Coach Outletleft family members similarly frustrated.Malaysia's Coach Outlet foreign ministry says it understands their need for answers,Coach Outlet but doesn't have many to offer.That is perhaps the most frustratingCoach Outlet Online thing for Mohamad Shaari, whose cousin and his new wife were on the flight.True Religion Jeans They were on their way to Beijing for their honeymoon.True Religion Outlet He believes they're still alive."The sea cannot just swallow a plane," Shaari said Sunday. "I believe the plane has been hijacked."True ReligionIt's a common belief."I believe the government didn't try to hide ... any information from us," said Hamid Ramlan. "Michael Kors OutletThey are telling the truth, but then mostly members of ... the familiesMichael Kors Outlet Store -- they do not want to believe." Michael Kors Outlet OnlineThat includes his wife."My wife cannot accept that.Michael Kors Outlet She still believes that the plane was hijacked Chanel Outlet Onlineand she believes that my daughter is still alive."Louis VuittonHis daughter and new son-in-law were anotherLouis Vuitton Outlet
honeymoon couple on the flight.
โดย : Coach Outlet Online    ไอพี : 210.61.116.213

ความคิดเห็นที่ 4
เสาร์ ที่ 3 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2557 เวลา 08:52:53
When it comes to substance abuse, it may not even be the abuser's fault when chronic addiction sets in.. http://debuttselli.wordpress.com/2014/04/24/i-am-wondering-if-youve-had-a-mono-spot-test-done/ He continued: lyrics] were generally disrespectful and crazed and their music was eccentric, loud, irreverent and to the point.] http://manskermeri146c4.tumblr.com/post/83688613921/thats-what-this-town-does This particular career dropped from its previous ranking as the 3rd of the top 10 high paying jobs that require no degree.. http://youngsowders.wordpress.com/2014/04/24/does-getting-chilled-often-lead-to-other-symptoms-pain/
โดย : macz0d3    ไอพี : 23.245.199.82

ความคิดเห็นที่ 5
อาทิตย์ ที่ 1 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2557 เวลา 01:24:24
kl michael kors canada outlet kt wholesale michael kors purses toma wholesale michael kors purses
โดย : macz0d3    ไอพี : 23.245.199.82



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองหญ้าปล้อง  จังหวัดเพชรบุรี
ถนนหนองควง-เพชรเกษม  ตำบลหนองหญ้าปล้อง  อำเภอหนองหญ้าปล้อง  จังหวัดเพชรบุรี โทรศัพท์ ๐๓๒-๔๙๔๒๒๙โทรสาร  ๐๓๒-๔๙๔๒๒๙ Ammara_waw@hotmail.com   
nikorn@nfe7603.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.01